การป้องกันจักรยานถูกโจรกรรม

จักรยานไฟฟ้าอาจมีราคาตั้งแต่ 2-3 หมื่นบาทขึ้นไปอาจมีราคาถึงแสนบาทหรือมากกว่า ถือว่ามีราคาค่อนข้างสูง ในเนื้อหานี้อยากจะแนะนำเรื่องของความปลอดภัยจักรยานไฟฟ้า ลองพิจารณาดูว่าเราจะมีการป้องกันการโจรกรรมกันอย่างไรบ้าง

ควรเลือกตัวล็อกจักรยานคุณภาพดี แข็งแรง

ที่ล็อกจักรยานไฟฟ้าก็เช่นเดียวกับที่ล็อกจักรยานธรรมดา มีมากมายหลายแบบ บางชนิดเป็นสายเคเบิลบางชนิดเป็นโซ่มีวัสดุห่อหุ้มกันขีดข่วน ชุดล็อกที่มีกลไกแข็งแรงจะช่วยให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในประเทศเยอรมันจะมีหน่วยงานภาครัฐที่รับรองมาตรฐานความแข็งแรง ชื่อว่า VSD Vertrauen Durch Sicherheit ดูตัวอย่างได้ที่ http://vds.de/de/zertifizierungen/verzeichnisse/zweiradschloesser/?context=P2RAD&lang=de&par=120932000 (การรับรองความเชื่อมั่นโดยการรักษาความปลอดภัย) จะมีประกาศแจ้งตัวล็อกจักรยานที่มีมาตรฐาน แต่ประเทศไทยยังไม่มีหน่วยงานใดรับรองคุณภาพของตัวล็อกจักรยานเช่นเยอรมัน ข้อกำหนดมาตรฐานเช่นนี้ โดยทั่วไปการซื้อล็อคจักรยานควรจะประมาณ 5 ถึงร้อยละ 10 ของมูลค่าของจักรยาน

เคล็ดลับของขโมยจักรยาน: สำหรับตัวล็อคจักรยานควรมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่คุณหาได้ ขโมยจะใช้คีมตัดเหล็ก ตัดโซ่หรือสายเคเบิลตัวล็อกจักรยานแล้วอาจใช้น้ำหนักตัวของเขาโหมใส่เพื่อตัดตัวล็อกจักรยานให้ขาด หรืออาจใช้หัวตัดความร้อนตัดตัวล็อกออก

สิ่งที่ควรจะเรียนรู้อีกอย่างคือ ถ้าใช้ตัวล็อกจักรยานควรแน่ใจว่าจะต้องล็อกทั้งล้อหล้ง เฟรม และล้อหน้าให้แน่นหนากับสิ่งมั่นคง การล็อกแค่ตัวเฟรมยังไม่เพียงพอ หรือการล็อกแค่เพียงล้อก็ไม่พอเพียง การล็อกแค่เพียงล้อของจักรยานไฟฟ้าอาจทำให้ขโมยยกจักรยานไปได้หรือบางทีอาจแค่ล้อหายอาจจะหายไปทั้งคันได้ ถ้ารถจักรยานอยู่ห่างไกลสายตาของเจ้าของรถ ควรจอดไว้ในที่ที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

การป้องกันจักรยานถูกโจรกรรม

การป้องกันจักรยานถูกโจรกรรม

จักรยานไฟฟ้าแบบสกู๊ตเตอร์ จะมีกุญแจล็อกล้อหลัง ซึ่งมีข้อดีคือใช้งานง่าย และไม่ต้องคอยพกพาตัวล็อกแยกต่างหาก ทำให้ใช้งานได้สะดวก และจักรยานไฟฟ้าแบบทรงสกู๊ตเตอร์มีน้ำหนักมากเนื่องจากใช้แบตตะกั่วกรด ทำให้การขโมยจะยกลำบากมาก

การป้องกันจักรยานถูกโจรกรรม

จะทำอย่างไรถ้าจักรยานไฟฟ้าถูกขโมย?

หากเหตุการณ์ที่น่ารำคาญของการโจรกรรมจักรยานเกิดขึ้นกับจักรยานของท่าน ความคุ้มครองของการประกันที่ครอบคลุมจักรยานไฟฟ้าจะมีประโยชน์ นอกเหนือไปจากการเสียหายทั่วไปของตัวจักรยาน และอาจรวมถึงความชื้นและความเสียหายอิเล็กทรอนิกส์กับแบตเตอรี่ มอเตอร์และอุปกรณ์ชุดควบคุมในการประกันการโจรกรรม ทั้งหมดนี้สามารถเรียกร้องเป็นค่าความเสียหายจักรยาน นี่เป็นการป้องกันความเสียหายและผ่อนภาระเบ็ดเสร็จ คุณสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกันจักรยานของแต่ละบริษัท ” การประกันภัยจักรยานจะมีประโยชน์เช่นนี้

การอำนวยความสะดวกในการทำงานเกี่ยวกับการสอบสวนของตำรวจที่ควรจะเตรียมความพร้อมและให้ข้อมูลนี้:
· ใบหมายเลขแสดงหมายเลขเฟรมและมอเตอร์จากผู้จำหน่าย
· หมายเลขเฟรมจักรยานและหมายเลขมอเตอร์
· ตำหนิพิเศษ (รอยขีดข่วน ฯลฯ )
· บัตรผ่านและบัตรอนุญาตต่างๆ (รวมถึงแอพพลิเคชั่น)
· รูปภาพของจักรยาน
· ใบทะเบียนจักรยาน (ในต่างประเทศ)

ผู้ใดเป็นเจ้าของจักรยานไฟฟ้าที่มีราคาแพงไม่ควรจะต้องมาเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจักรยานหายด้วยการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆที่กล่าวมา การซื้อจักรยานไฟฟ้าใหม่มีราคาแพงกว่าการป้องกันจักรยานหาย คุณสามารถป้องกันได้แค่ขโมยนักฉวยโอกาสแต่คุณไม่สามารถป้องกันขโมยมืออาชีพได้ การประกันภัยจักรยานเป็นนโยบายที่ครอบคลุมทดแทนความเสียหายจักรยาน

การป้องกันจักรยานถูกโจรกรรม

การป้องกันจักรยานถูกโจรกรรม

หวังว่าท่านจะดูแลจักรยานของท่านอย่างดี และไม่ปล่อยให้ละสายตาเมื่อจอดไว้นะครับ และจักรยานไฟฟ้าไม่หายด้วยนะครับ
บทความนี้สงวนสิทธิ์เพื่อการศึกษาเท่านั้น ebikr.com
โทร 081-7501311