ระบบท่อน้ำประปาที่ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ระบบท่อน้ำประปาที่ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ระบบท่อน้ำประปาที่ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ท่อน้ำที่ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานสะอาดนี้อยู่ที่เมืองปอร์ตแลนด์ โอเรกอน ประเทศอเมริกา โดยบริษัทลูซิส เอเนอร์ยี่ ปิ้งไอเดียที่ว่า ท่อน้ำของเมืองมีการไหลของน้ำ น่าจะเอามาติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้ แทนที่จะให้มันไหลไปเฉยๆ
คุณ เกรก เซมเลอร์ CEO บริษัทลูซิส กล่าวว่า “มันค่อนข้างจะหาวิธีการยากที่เราจะผลิตไฟฟ้ามาโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมเลย ไม่กระทบต่อป่า ไม่กระทบต่อสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ช่างเป็นเรื่องน่าตืนเต้นซะจริงๆ”
“ทางบริษัทมีโครงการอยู่ที่ ริเวอร์ไซต์ เมืองแคลิฟอเนียร์ ใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบนี้ สำหรับไฟข้างภนน และในกลางวันช่วงเวลาที่ค่าไฟแพง เราสามารถต่อระบบนี้เข้ากับระบบใดก็ได้ เพื่อชดเชยค่าไฟได้”

การติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

การติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

ระบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าใหม่นี้ กำลังติดตั้งที่เมืองโอเรกอน และจะจ่ายไฟเข้าตามสถานที่สาธารณะเกือบทั้งเมือง เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพมาก สามารถจ่ายไฟได้ตลอดวันตลอดคืนกันยาวๆ แม้นสภาพอากาศจะไม่เอื้ออำนวย
“เราสร้างโครงสร้างพื้นฐานเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบต่างๆ มากว่า 20-25 ปีแล้ว แต่ยังที่สร้างกับท่อน้ำแบบนี้ยังไม่เคยทำ เขายังไม่รู้ว่าท่อน้ำจะรั่วหรือระเบิดหรือไม่ จึงมีการติดตั้งการติดตั้งตัววัดการรั่วไหลของท่อถ้าท่อระบายน้ำเกิดรั่วขึ้นตัววัดการรัวไหลของน้ำจะทำงานและแจ้งข้อมูลออกมาให้ผู้เกี่ยวข้องมาดูแลจัดการ” เกรก กล่าวไว้
ตัวตรวจจับคุณภาพน้ำในท่อสามารถตรวจจับได้ถึงคุณภาพของน้ำนั้นสะอาดพอที่จะบริโภคได้ด้วยหรือไม่อีกด้วย

ภายในท่อ

ภายในท่อ

คุณเกรก ยังบอกอีกว่า ด้วยเทคโนโลยีนี้ จะมีประโยชน์ในการนำไปใช้กับที่ที่ห่างไกล ที่ไฟฟ้าไปไม่ถึง ทำให้เมื่อเดินระบบท่อน้ำนี้ไป ยังได้น้ำที่สะอาดและสามารถสร้างไฟฟ้าใช้งานได้อีกด้วย ที่จะช่วยทำให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ไอเดียดีๆ แบบนี้ น่าจะเอามาใช้ในเมืองไทยบ้างนะครับ ได้ทั้งระบบน้ำทิ้งและระบบน้ำประปา ที่ใดก็ได้ที่น้ำไหลจากที่สูงไปที่ต่ำ

อ้างอิง

http://themindunleashed.org/2015/02/portland-just-installed-water-pipes-generate-electricity.html