จักรยานไฟฟ้าฟอร์ดรุ่นใหม่ สามารถแยกประกอบได้ใส่ในท้ายรถได้

ฟอร์ดรุ่นใหม่

ฟอร์ดรุ่นใหม่

ฟอร์ดเริ่มพัฒนาและออกแบบจักรยานไฟฟ้าใหม่ที่เรียกว่า โมเดเฟล็กซ์ ที่สามารถเชื่อมโยงกับแอ๊พบนมือถือได้ แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการทำต้นแบบอยู่ จักรยานไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้เป็นแบบปั่นช่วยที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปั่นแบบการเดินทางเชื่อมโยงถึงกันได้ เรียนกว่า Multimodal Transportation ที่สามารถเดินทางไปได้ทั้งรถ รถไฟ แต่เป้าหมายหลักเน้นไปที่รถ ผู้ใช้สามารถถอดส่วนประกอบออกมากได้เป็นสองส่วนและสามารถนำใส่เข้าไปท้ายรถได้ ช่วยให้ไปไหนมาไหนแล้วสามารถเอาจักรยานออกมาใช้ได้ และใช้มอเตอร์ช่วยปั่นขึ้นทางชันได้ไม่เหนื่อย
ชมคลิปได้ที่นี่ https://youtu.be/xap3vEfbuF4

คุณสามารถเลือกใช้ได้หลายโหมด ไม่ว่าจะเชื่อมโยงกับมือถือ ซึ่งสามารถดูความหนาแน่นการจราจร สภาพอากาศ ค่าที่จอดจักรยาน และระดับความฟิตของร่างกาย โดยผ่านทางแอ๊พมือถือ ฟอร์ดยังไม่ได้เปิดตัวรายละเอียอดมากนัก แต่ต้นแบบใช้มอเตอร์ขนาด 200 วัตต์ แบตเตอรี่ขนาด 9Ah ใช้เท้าเป็นตัวช่วยปั่น ไม่มีคันเร่งแบบบิด ความเร็วสูงสุด 25km/ชม. แฮนด์บาร์สามารถสั่นได้เพื่อแจ้งให้คุณรู้ว่าปั่นเข้าใกล้รถ และยังมีตัวช่วยในการวัดการเต้นของหัวใจอีกด้วย พร้อมทัชสกรีนแบบไฮเทค

ในตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาต้นแบบทั้งด้านแอ๊พและตัวจักรยาน ฟอร์ดหวังว่าการเดินทางด้วยจักรยานแบบ multimodel หรือหลายรูปแบบต่อเนื่อง จะช่วยลดปริมาณจราจร ลดปัญหามลภาวะ และหวังว่าจะราคาไม่สูงมากนัก
หมายเหตุ จักรยานไฟฟ้าของยุโรปราคาประมาณ 100,000-200,000 บาท ขึ้นไป

อ้างอิง http://www.engadget.com/2015/06/24/ford-mode-flex-ebike/