จักรยาน(ไฟฟ้า)ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกสำหรับการขี่บนท้องถนน

จักรยานที่ปลอดภัยสุดในโลก

จักรยานที่ปลอดภัยสุดในโลก

ในช่วงนี้เราคงเห็นข่าวอุบัติเหตุจักรยานบนท้องถนนจากการโดนชน ในต่างประเทศก็ยังมีอุบัติเหตุเช่นนี้เช่นกัน มีนักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ คริสปิ ซินแคล พยายามคิดค้นนวัตกรรมจักรยานเพื่อความปลอดภัยขึ้นมา ซินแคลได้ใช้ความพยายามในออกแบบจักรยานสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น “จักรยานที่ปลอดภัยที่สุดในโลก” โดยเขา เขาให้สัมภาษณ์ในข่าวต่อไปนี้

“ความฝันของเราคืออยากให้มีนักปั่นมากๆบนถนน และให้ปลอดภัยจากรถนับล้านคันรอบๆนักปั่น ดังนั้นเราต้องการให้นักปั่นมีความปลอดภัย ดังนั้นสิ่งแรกที่เรานึกถึงคือความปลอดภัย เพื่อเป็นการเปิดประตูสู่การให้นักปั่นจำนวนมากสามารถใช้จักรยานได้อย่างปลอดภัย”

ด้านข้าง

ด้านข้าง

มันจึงถูกออกแบบมาด้วยความปลอดภัยด้วยกรอบครอบตัวนักปั่นหรือกรงไว้ เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงจากการชนรถบรรทุกและรถโดยสารโดยทนต่อการลากและไถล โดยการปั่นจักรยานจำเป็นต้องรัดเข็มขัดนิรภัยเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ปั่นอยู่ในกรง ขาและเท้าของนักปั่นจะได้รับการคุ้มครองโดยเหล็กตัว U-ล็อค ยื่นออกมาด้านข้าง และยังมีประเด็นด้านความปลอดภัยมากกว่านี้อีก

ใช้ปั่นในเมือง

ใช้ปั่นในเมือง

ผู้ออกแบบเป็นหนึ่งในตระกูล ซินแคลร์ ที่ออกแบบรถไฟฟ้าซินแคลร์ในประเทศอังกฤษ ทำให้ คริสปิ ซินแคล มีแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์นี้ และยังมีแนวคิดดังนี้

“เราแทบไม่ได้เห็นนวัตกรรมความปลอดภัยอย่างมีนัยสำคัญของจักรยานมาเลยตั้งแต่ปี 1884 ตั้งแต่มีการออกแบบจักรยานคันแรกของโลกจากโรเวอร์ เรามีความยินดีที่จะนำเสนอจักรยานที่มีความปลอดภัยอย่างมากที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบเห็น รูปร่างและโครงสร้างของจักรยานจะช่วยลดการเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บสาหัสจากชนและเบียดของรถบรรทุกและรถโดยสารตามทางแยกที่วุ่นวาย – ที่เป็นฆาตกรที่ใหญ่ที่สุดของนักปั่นจักรยาน แต่แน่นอนจักรยานยังคงต้องขี่สนุกและวิ่งได้เร็ว”

จริงๆแล้วตัวจักรยานเองดูไม่เหมือนว่าจะนั่งแล้วสนุก แต่ในวันนี้ขับรถยนต์บนถนนก็ใช่ว่าจะสนุกเท่าไรนัก เพราะรถมันติด ตัวจักรยานคันนี้เองเป็น passive safety (ความปลอดภัยแบบตั้งรับ) ช่วยป้องกันภายในด้านตัวจักรยานเองโดยการนั่งอยู่ในกรงเหล็ก มีถุงลมนิรภัย และเข็มขัดนิรภัย ไอเดียร์นี้ช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุได้ แต่เรายังจำเป็นต้องมีการป้องกันแบบ active safety (ความปลอดภัยเชิงรุก) เช่น สถาพถนนที่เหมาะกับการขับขี่ เบรกดี และการฝึกฝนที่ดี ทั้งนักปั่นจักรยานและผู้ชับขี่รถ

การใส่อุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้เข้าไปจะช่วยนักปั่นอีกหลายพันชีวิต ซินแคลร์ยังกล่าวว่า 65% ของผู้เสียชีวิตในลอนดอนเกิดจากรถบรรทุกและรถบัสข้ามมาเส้นทางมาชนนักปั่น ซึ่งก็ได้เกิดเหตุนี้กับตัวเขาเองด้วย จักรยานนี้ยังได้นำไปทดสอบชนจากรถบรรทุกขนาด 38 ตัน ซึ่งได้ถูกขนกระเด็นไป โดยที่ถ้าเป็นจักรยานธรรมดานักปั่นก็จะบาดเจ็บมาก

มุมมองด้านบน

มุมมองด้านบน

จักรยานนี้จะหนักกว่าจักรยานธรรมดาเล็กน้อย และมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยขนาด 250 วัตต์ ของ Shimano ที่จะช่วยนักปั่นได้ค่อนข้างมาก มีระบบไฟหน้าอัตโนมัติ (เช่นเดียวกับรถยนต์สมัยใหม่) มีระบบสัญญาณเลี้ยวและแตรดังมาก ส่วนที่มีจารบีและน้ำมันหล่อลื่นจะถูกซ่อนในตัวถังทำทำให้เสื้อผ้าของคุณสะอาดไม่เลอะเทอะ “การบำรุงรักษาเพียงอย่างเดียวที่คุณต้องทำคือการสูบยางสม่ำเสมอ (และมีเครื่องสูบลมและซ่อมแซมชุดภายในตัวถัง!)”

มุมมองสวยๆ

มุมมองสวยๆ

แต่ก็ยังมีเหตุผลเหตุผลที่เป็นความคิดที่น่ากลัวอยู่ เช่น นักปั่นจักรยานไม่ควรจะต้องอยู่ในกรงความปลอดภัย พวกเขาไม่ควรต้องปกป้องตัวเองจากรถบรรทุก ถ้าถนนมีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมสำหรับนักปั่นจักรยานนี้จะไม่เป็นสิ่งที่จำเป็น หากรถบรรทุกและรถโดยสารมีการ์ดป้องกันและกระจกที่เหมาะสมและคนขับรถที่ได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดีพวกเขาจะไม่ชนนักปั่นจักรยาน

แต่แล้วถ้าคนขับทุกคนได้รับการฝึกอบรม ตื่นตัว ไม่ง่วงซึม ระหว่างอยู่บนท้องถนนและไม่เคยทำผิดพลาดเราก็ไม่จำเป็นต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ความปลอดภัยแบบ Passive ใช้ได้แต่กับรถยนต์และก็อาจจะไม่สามารถใช้งานได้สำหรับจักรยานหรือ? ผู้ออกแบบสงสัย
สนนราคาที่อังกฤษประมาณแสนกว่าบาท

เจ้าของนักประดิษฐ์คุณซินแคลร์

เจ้าของนักประดิษฐ์คุณซินแคลร์

อุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่นไฟฟ้า:
เซลล์ความปลอดภัยขั้นสูงที่สร้างตามขนาดผู้ขับขี่และมีเข็มขัดนิรภัย
ที่นั่งและตัวถังสร้างสร้างตามขนาดผู้ขับขี่
Shimano 11 เกียร์ กับฮับมอเตอร์ กับชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ Di2
Shimano ดิสก์เบรกไฮดรอลิก
ที่ยึดสมาร์ทโฟนและชาร์จเจอร์
ไฟหน้าและไฟท้าย
ตัวแสดงผลความเร็ว
ไฟขอทาง
ไฟเบรก
แตร
กระจกมองหลัง
สกรูล็อกความปลอดภัยสูง
ตัวล็อคความปลอดภัยสูง
ปั๊มลมและชุดปะยาง

อ้างอิง

http://www.treehugger.com/bikes/bounce-trucks-your-babel-bike-worlds-safest-bicycle.html