เครื่องตั้งเวลาการชาร์ตแบตเตอรี่

หลังการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหรือสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เมื่อแบตอ่อนลง จำเป็นต้องชาร์จแบตต่อลมหายใจอีกครั้ง ข้อมูลที่ท่านต้องทราบและขอจากผู้ขายคือ ระยะเวลาการชาร์จแบต ถ้าไม่ทราบสามารถคำนวณได้คร่าวๆคือ ความจุของแบตมีหน่วยเป็น แอมป์ชั่วโมง (Ah) และ ความสามารถการจ่ายกระแสไฟชาร์จของตัวชาร์จเจอร์ มีหน่วยเป็นแอมป์ ขอยกตัวอย่างจักรยานไฟฟ้าฮอนด้า ดรีม A6 มีแบตเตอรี่ขนาด 48V12Ah ใช้ชาร์จเจอร์ขนาด 2 Ah ดังนั้น จะใช้เวลาประมาณ 12Ah/2A หรือ ประมาณ 6 ชั่วโมงนั้นเอง แต่หากใช้วิ่งน้อย ระยะเวลาในการชาร์จก็จะสั้นลง

หลายๆท่าน เป็นห่วงว่าแบตเต็มแล้วหรือยัง พะวงกลัวไม่ได้ไปชักปลั๊กออก จริงอยู่ว่าเมื่อแบตเต็ม วงจรอิเล็กทรอนิกส์ของชาร์จเจอร์จะตัดกระแสไฟฟ้าในการชาร์จอัตโนมัติ แต่จริงๆแล้วยังมีกระแสไฟฟ้าจำนวนเล็กน้อยเลี้ยงตัวชาร์จเจอร์อยู่ สำหรับชาร์จเจอร์ราคาถูก ไม่มีตัวตัดการทำงาน แบตอาจเสียหายได้ ยิ่งไปธุระแล้วลืมถอดปลั๊ก ยิ่งแย่แน่ๆ เปิดเครื่องไว้หลายวันต่อเนื่อง อุปกรณ์อาจมีอายุการใช้งานสั้นลงและอาจเกิดอันตรายขึ้นได้

หากต้องการตัดการทำงานของชาร์จเจอร์ให้สมบูรณ์ ไม่ต้องพะวงว่าลืมชักปลั๊กออกแล้วหรือยัง ตัวตั้งเวลา เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญทำให้คุณไม่ต้องมาพะวงว่าชักปลั๊กออกแล้วหรือยัง สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าไฟฟ้าทั่วไป โฮมโปรส์ก็มีให้เลือกครับ

การใช้งานก็ง่ายครับ แค่เลือกให้ถูกว่าเป็นแบบตั้งเวลาปิด แล้วก็ปรับเวลาตามที่ต้องการ ก็สามารถทำงานได้แล้ว
เป็นอุปกรณ์ที่ผมแนะนำให้ใช้เลยทีเดียว จะช่วยให้สบายใจในการชาร์จแบตนขึ้นมาก

ขวามือคือตัวตั้งเวลาครับ ตัวซ้ายคือชาร์จเจอร์ ขณะกำลังทำงาน

ขวามือคือตัวตั้งเวลาครับ ตัวซ้ายคือชาร์จเจอร์ ขณะกำลังทำงาน

บทความนี้สงานสิทธิ์ห้ามนำไปเผยแพร่ทางการค้า ก่อนได้รับอนุญาตครับ
eBikr.com 081-7501311