ต้นแบบจักรยานยนต์ไฟฟ้า Moped ของฮอนด้า

ผมได้ย้อนหาข่าวสารเก่าๆ ของทางฮอนด้า ในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเมื่อปี 2005 เลยเอามาเล่าให้ท่านผู้สนใจได้ลองติดตามดูนะครับ

ในปี 2005 ทางฮอนด้าได้ทำต้นแบบสกูตเตอร์ไฟฟ้า แต่ยังไม่ได้ผลิตจริง สิ่งที่สนใจคือมีเป็นรถขนาดเล็กและน้ำหนักเบาช่วยให้ไปไหนมาไหนในเมืองคล่องตัวสูงสุด ระบบคันเร่งที่บิดได้ง่ายสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่และฮอนด้าอ้างว่ามันมีอัตราเร่งที่คล้ายกับสกู๊ตเตอร์ทั่วไป

ฮอนด้าประกาศพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ

24 สิงหาคม 2004 ฮอนด้าได้พัฒนาเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต้นแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบมาสำหรับการขับขี่ในเมืองและการเดินทางที่สะดวก ขั้นตอนหนึ่งที่ใกล้ชิดกับการผลิตจักรยานไฟฟ้าสำหรับประชาชนทั่วไปต้นแบบในที่สุดอาจนำไปสู่รถมวลตลาด

ต้นแบบตัวรถมีความยาว 1,290 มม. และน้ำหนัก 44 กิโลกรัม, จักรยานยนต์-EV มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา แบตเตอรี่นิกเกิลไฮโดรเจนที่ตั้งอยู่ภายในกรอบอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบามาก มีการกระจายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและแบตเตอรี่มีกำลัง 360 วัตต์ชั่วโมง ทำให้ขับขี่ได้นานเป็นพิเศษ และมีประสิทธิภาพมากพอที่จะปีนขึ้นขนาดความชันสิบสององศา เป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับจักรยานเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเดียวกัน

สิ่งที่แตกต่างจากจักรยานอื่น ๆ ส่วนใหญ่คือคันเร่งจักรยานยนต์-EV มีเป็นแบบคันเร่งแบบนิ้วโป้งสองระดับติดตั้งอยู่มือจับด้านขวา ทำงานได้อย่างง่ายดายด้วยนิ้วหัวแม่มือดันคันเร่งออกไป ลักษณะแบบนี้ช่วยทำให้ขี่ง่ายแม้สำหรับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์น้อย

มอเตอร์ EV มีโมดูลแบบครบ ติดตั้งอยู่ในชุดสวิงอาร์มด้านหลังที่รวมฮับมอเตอร์กับตัวควบคุมฟังก์ชั่นการขับรถและการปล่อยและการชาร์จไฟฟ้า

ฮอนด้าได้ดำเนินการวิจัยระยะยาวในการพัฒนายานพาหนะที่ใช้แหล่งพลังงานทางเลือกอื่นๆที่ลดการปล่อยก๊าซพิษและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี 1994, ฮอนด้าพัฒนา CUV ES, สกูตเตอร์ไฟฟ้าและหน่วยงานของรัฐบาลเช่า นับ จะพัฒนาออกสู่ตลาดในแทร็คของรถรุ่นใหม่ที่ปฏิวัติโดยใช้เครื่อง-EV ที่ออกแบบมาเพื่อให้เงียบสงบขี่สะอาดทั้งสำหรับการเดินทางและการใช้งานที่พักผ่อนหย่อนใจ

ต้นแบบจักรยานยนต์ไฟฟ้า Moped ของฮอนด้า

ต้นแบบจักรยานยนต์ไฟฟ้า Moped ของฮอนด้า