วิธีการดูแลรักษาแบตเตอรี่แบบตะกั่วกรดให้มีอายุยืนยาว

แบตเตอรี่ตะกั่วกรด (Seal Lead Acid: SLA) เป็นที่นิยมมาใชักับจักรยานไฟฟ้ามาก เนื่องจากราคาไม่สูงนัก แต่จำเป็นต้องมีการดูแลรักษาแบตเตอรี่ตะกั่วกรดเพื่อยืดอายุของแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานๆนะครับ หากเราดูแลรักษาดีๆแบตเตอรี่ตะกั่วกรดจะมีอายุได้ถึงสองปีเลยทีเดียว วิธีการดูแลรักษาที่ดีคือ ต้องไม่ปล่อยให้แบตหมดเกลี้ยงนะครับ เพราะถ้าแบตหมดปฏิกริยาเคมีจะทำให้แบตเสื่อมอย่างรวดเร็ว ถ้าใช้งานจนแบตหมดก็ต้องรีบชาร์จเลยอย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ ถ้าแบตทิ้งไว้นานๆ เกิน 1 เดือนควรเอาออกมาชาร์จบ้างนะครับ

แบตตะกั่วกรดจะมีอายุประมาณ 300-350 ไซเคิล หรือแปลความหมายว่าจะชาร์จได้ 300-350 ครั้ง ถ้าจะให้ดีเวลาใช้งาน เราจะดูไฟสัญญาณบอกระดับแรงดันแบตจากไฟแสดงผลระดับแบตจากจักรยาน หากแรงดันแบตเตอรี่เริ่มลดก็สามารถนำไปชาร์จได้ครับ

การชาร์จบ่อยจะช่วยทำให้แบตเตอรี่มีอายุยืนยาวขึ้นกว่าใช้แบตเตอรี่จนหมดแล้วนำไปชาร์จครับ

แบตเตอรี่ไม่ควรตากแดดนะครับ เพราะข้างในแบตจะมีน้ำกลั่นอยู่ ถ้งแม้นแบตจะมีการป้องกันไม่ให้น้ำระเหยออกมาและเป็นแบตแบบไม่ต้องเติมน้ำ แต่เราก็ไม่ควรเอาไปตากแดดนะครับ

หากต้องขึ้นสะพานสูงก็ควรที่จะใช้ความเร็วที่ต่ำลง เพื่อให้แบตเตอรี่ไม่จ่ายพลังงานออกมามากเป็นการถนอมแบตเตอรี่ หากรถจักรยานมีเกียร์ไฟฟ้า การออกตัวควรเริ่มที่เกียร์ หนึ่งและไล่ขึ้นไปตามความเร็ว เป็นเกียร์สอง และสามตามลำดับ แบตเตอรี่จะไม่ทำงานหนักเกินไปครับ

หากอากาศเย็นแบตเตอรี่จะจ่ายไฟได้น้อยลงเป็นธรรมชาติของแบตเตอรี่ประเภทนี้ครับ เมื่ออากาศร้อนขึ้นก็จะทำงานได้ตามปกติ

ถ้าท่านปรับพฤติกรรมการใช้ได้แบบนี้ แบตเตอรี่ตะกั่วกรดก็จะมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวได้สองปีสบายๆครับ

แบตเตอรี่แบบตะกั่วกรด (SLA)

แบตเตอรี่แบบตะกั่วกรด (SLA)