แทรคเตอร์ไฟฟ้า

Ebikr.com วันนี้ขอนำเสนอนวัตกรรมการดัดแปลงรถแทรคเตอร์ที่ใช้เครื่องยนต์มาเป็นรถ แทรคเตอร์ที่ใช้ไฟฟ้ากันนะครับ ต้นแบบรถแทรคเตอร์ไฟฟ้านี้เป็นสิทธิบัตรของ บริษัทน้ำตาลมิตรผล นะครับ

รถแทรคเตอร์ไฟฟ้าคือแทรคเตอร์ธรรมดาๆนี่ แหละครับ แต่เอาเครื่องออกไป เพราะเครื่องยนต์สันดาปภายในมีควัน ฝุ่น ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซค์ และคาร์บอนไดออกไซค์ ค่าน้ำมันแพง เครื่องยนต์ร้อน เสียงดัง และต้องดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทางบริษัทฯ ต้องการทำเป็นรถไฟฟ้าเนื่องจากต้องการแก้ปัญหาดังกล่าว

การดัดแปลง รถยนต์แทรคเตอร์ปกติแล้วจะใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวในการขับเคลื่อนและระบบ ไฮดรอลิกส์ทั้งหมด โดยใช้เครื่องยนต์ขับปั๊มไฮดรอลิกส์โดยตรง จึงเกิดแนวความคิดที่จะเอาเครื่องยนต์ออกไปแล้วใส่มอเตอร์แทน เครื่องยนต์เดิมมีกำลังขนาด 100 แรงม้า และเลือกมอเตอร์ขนาด 100 แรงม้า

ใน ความเป็นจริงแล้ว เครื่องยนต์สันดาปมีประสิทธิภาพแค่เพียง 30% เท่านั้น มอเตอร์แบบ induction มอเตอร์เกรดอุตสาหกรรมมีประสิทธิภาพ 85-90% ดังนั้นมันจึงมีกำลังเพียงพอ ที่จะขับรถแทรคเตอร์ทั้งคัน แต่ปัญหาหลักคือเรื่องสายไฟส่งกำลังและชุดควบคุม

ทางบริษัทได้ทำการ ทดลองทั้งติดตั้ง inverter ในตอนทดลองครั้งแรก แต่ภายหลังใช้การต่อ star-delta ธรรมดา ก็สามารถใช้งานได้สบายๆ แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการติดตั้งระบบป้องกันไฟรั่ว ไฟช็อตที่มีความไวสูงๆนะครับ เพราะใช้กับไฟฟ้าแล้วต้องระวังมากๆ เรื่องความปลอดภัยด้านไฟฟ้า

ลองมาดูรูปการติดตั้งใช้งานกันนะครับ

รูปลักษณ์ภายนอกแทรคเตอร์ธรรมดาๆนี่เอง แต่มีสายไฟลากออกมา

รูปลักษณ์ภายนอกแทรคเตอร์ธรรมดาๆนี่เอง แต่มีสายไฟลากออกมา

การเชื่อมโยงระหว่างมอเตอร์และปั๊มไฮดรอลิกส์

การเชื่อมโยงระหว่างมอเตอร์และปั๊มไฮดรอลิกส์

การติดตั้งแผงควบคุมไฟฟ้า

การติดตั้งแผงควบคุมไฟฟ้า

ตอนนี้ทางบริษัทจะขยายการประยุกต์ใช้งานในส่วนอื่นๆ เพิ่มมากขึ้นนะครับ เครื่องยนต์ใดๆหากเปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้าได้ก็จะเปลี่ยน หากท่านใดสนใจนำไปใช้เพื่อการศึกษาได้นะครับ แต่หากจะไปใช้เพื่อการค้าหรือธุรกิจคงต้องติดต่อกับทางเจ้าของสิทธิบัตรด้วยนะครับ

บทความนี้สงวนสิทธิ์สำหรับใช้เพื่อการศึกษาเท่านั้น