สัมภาษณ์คุณมิตรในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก

ทาง ebikr.com มีความยินดีที่ได้ร่วมสัมภาษณ์คุณมิตรทางโทรศัพท์ ในวันที่ 16 มิ.ย.56 นะครับ เนื่องจากได้เห็นผลงานรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งนะครับ

ข้อมูลรถของคุณมิตร

รถยนต์คันนี้เป็นทรงสปอร์ต ใช้มอเตอร์ขนาด 1000W แบต 36V ในการขับเคลื่อนและแบต 12V อีกหนึ่งลูกเพื่อใช้สำหรับระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์

รถไฟฟ้าแฮนเมคทั้งคันความเร็ว 60 กม ชาร์ทหนึ่งครั้งวิ่งได้ 60 กม พร้อม ไฟหรี่ ไฟเบรค ไฟเลี้ยว ไฟหน้า และระบบไฟฟ้ายกตัวสูงจากเดิม 3 นิ้วเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว ทำให้ลดแรงเสียดทานอากาศได้ ประตูแบบปีกนกนั่งได้หนึ่งคนขนาดกว้าว 1 เมตรยาว 2.40 เมตร

คุณมิตร ใช้เวลาสร้างรถคันนี้ประมาณ 4 เดือน เริ่มจากการทำแบบร่างเสก็ตและเชื่อมเหล็ก ทำเกียร์ดิฟเฟอเรนเชียล ชุดคันชักคันส่ง กลึงขึ้นรูปเองทุกชิ้น ส่วนตัวบอดี้ใช้ไฟเบอร์กลาสขึ้นรูป และท้ายสุดปิดด้วยการทำสีทั้งคันครับ

ด้วยความสามารถและผลงานของคุณมิตร เป็นที่เห็นชัดว่าช่างฝีมือบ้านเราไม่ธรรมดา และถ้าหากได้การสนับสนุนจากภาครัฐเรื่องกฏหมายการใช้รถไฟฟ้า ขนาดเล็กและการตลาดที่ดี ก็น่าจะไปได้ด้วยดีนะครับ

บทสัมภาษณ์

คุณมิตรผู้ออกแบบและสร้างรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ได้ศึกษามาทางสายวิชาชีพช่างกลโรงงาน มีความสนใจทางด้านการทำงานโลหะ แม้นกระทั่งเครื่องกลึง เครื่องกัดโลหะยังทำเอง และยังมีความชื่นชอบและศึกษาทางด้านเครื่องยนต์การทำงานของรถยนต์มากๆนะครับ

คุณมิตร มีแรงแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตต่างๆ และได้เล็งเห็นแล้วว่าเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้ากำลังจะมาในไม่ช้านี้ เลยออกแบบสร้างรถคันนี้ออกมา คุณมิตรยังมีไอเดียจะต่อยอดทรงสวยๆ ที่คุณมิตรคิดและออกแบบเองเป็นรถไฟฟ้าต่อไปนะครับ รถคันนี้ใช้งบประมาณพอสมควรเนื่องจากเป็นงานฝีมือทำเองทุกชิ้น เลยยังไม่ได้คิดคำนวณในรายละเอียด ในเรื่องค่าแรงงานฝีมือ เนื่องจากทำด้วยความชอบ แต่คันต้นแบบนี้คุณมิตรขาย แค่คันละ 40000 บาทเท่านั้นครับ เพื่อนำทุนไปต่อยอดทำรถใหม่ๆสวยๆประสิทธิภาพสูง ต่อไป

ในอนาคตคุณมิตรจะสร้างรถไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ใช้มอเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง และการออกแบบที่นำมาจากรถยนต์จริงๆมาใช้เลยนะครับ รอติดตามผลงานของคุณมิตรต่อไปนะครับ แต่ยังขาดแคลนงบประมาณต่อยอด หากคันนี้ขายได้จะได้มีงบประมาณในการทำรถคันใหม่

หากสนใจรถสวยๆคันนี้ ติดต่อคุณมิตรได้นะครับ โทร 085-8757667