ใช้จักรยานไฟฟ้าตอนฝนตกได้ไหม

จักรยานไฟฟ้าโดยทั่วไปสามารถวิ่งฝ่าสายฝนได้ ชุดฮับมอเตอร์ถูกออกแบบไว้ให้กันน้ำได้ โดยมีการซีลป้องกันน้ำเข้าการล้างทำความสะอาดทั่วไปด้วยความระมัดระวังทำได้ นั่นคือสามารถป้องกันน้ำได้ระดับหนึ่ง หากจำเป็นต้องขับขี่ลุยน้ำเพื่อความปลอดภัยควรดูระดับความลึกของน้ำ ความลึกของน้ำได้ขนาด ขอบยาง หากน้ำสูงกว่านั้นอาจทำให้น้ำเข้าชุดควบคุมได้อาจทำให้จักรยานเสียหายได้จักรยาน ไฟฟ้าที่ใช้แรงดัน 48V ขึ้นไป ควรระมัดระวังไปจับ ขั้วต่อไฟต่างๆ  ในขณะฝนตกและตัวเปียกเนื่องจากอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ควรหลีกเลี่ยงการจับสายไฟที่มีไฟฟ้าแรงดันสูงโดยตรงด้วยมือเปล่าจุด ที่ต้องระมัดระวัง คือจุดต่อต่างๆที่น้ำอาจเข้าไปในวงจรชุดควบคุมอีเล็กทรอนิกส์ สำหรับชุดควบคุมภายในรุ่นใหม่ๆจะมีการหล่ออีพ็อกซี่วงจรอีเล็กทรอนิกส์กัน น้ำเข้าชุดควบคุมอย่างเช่นชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้า smart pie แต่ก็ต้องระมัดระวังจุดต่อต่างๆการเดินสายติดตั้งควรเดินสายไฟที่ออกจาก ตำแหน่งของสายชุดสายไฟที่ออกมาจากล้อฮับมอเตอร์ควรเดินสายให้ตกท้องช้าง เพื่อกันไม่ให้น้ำหยดเข้าไปในชุดควบคุมได้อันที่จริงจะมีซีลยางกันน้ำเข้า ฮับมอเตอร์ไว้แล้ว แต่ถ้าน้ำมีปริมาณมากๆอาจไหลเข้าไปตามสายไฟได้ จุดที่น้ำจะเข้าได้มีอยู่จุดเดียวเท่านั้นคือจุดที่สายไฟโผล่ออกมาจากฮับ มอเตอร์ ต้องระวังจุดนี้ให้มากเวลาล้างจักรยานต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าจุดนี้

การหันสายไฟที่ออกจากชุดฮับมอเตอร์ลงมา เพื่อป้องกันหยดน้ำไหลเข้าชุดควบคุม

การหันสายไฟที่ออกจากชุดฮับมอเตอร์ลงมา เพื่อป้องกันหยดน้ำไหลเข้าชุดควบคุม

สำหรับแบตเตอรี่ เป็นอุปกรณ์ที่มีราคาค่อนข้างสูงการดูแลรักษาเป็นสิ่งจำเป็น แบตเตอรี่ถูกออกแบบให้กันน้ำเข้าได้ระดับหนึ่งแต่หากจำเป็นต้องลุยฝนหนักๆประจำ ควรตัดผ้าคลุม คลุมแบตเตอรี่ไว้เพราะแบตเตอรี่อาจมีตามดบริเวณตามขอบรอยต่อต่างๆ ได้ อาจทำให้น้ำเข้าไปในวงจรควบคุมการจัดการการชาร์จแบตเตอรี่ได้การที่มีน้ำซึมเข้าไปในกล่องแบตเตอรี่ เวลาใช้งานกลางแดด หรือเก็บในที่ร่มจะทำให้ไอน้ำในกล่องที่ตกค้างอยู่กลั่นตัวเป็นหยดน้ำได้ ความชื้นทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสียหายได้และการทำผ้าคลุมสามารถช่วยกันน้ำฝน หยดซึมเข้ารูตามดได้100% อีกด้วย

รอยตะเข็บต่างๆ อาจมีรูตามดอยู่ได้ ทำให้น้ำซึมเข้าไปได้

รอยตะเข็บต่างๆ อาจมีรูตามดอยู่ได้ ทำให้น้ำซึมเข้าไปได้

ด้านบนของผ้าคลุม

ด้านบนของผ้าคลุม

ด้านล่างของผ้าคลุม

ด้านล่างของผ้าคลุม

หากจำเป็นต้องปั่นจักรยานไฟฟ้าลุยฝนขนาดหนัก หลังจากใช้เสร็จแล้ว ก่อนเก็บจำเป็นจะต้องระวังเรื่องความชื้นไม่ใช่เก็บเลยนะครับ ยิ่งบ้านเราความชื้นสูงมาก การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอาจทำให้ไอน้ำกลั่นตัวอยู่ในชุดควบคุมหรือกล่องแบตเตอรี่ได้อาจทำให้วงจรควบคุมเสียหายได้ ก่อนเก็บ จำเป็นต้องใช้ลมเป่าไล่ความชื้นและใช้ผ้าแห้งเช็ด และยังเป็นการป้องกันสนิมอีกด้วย
การติดตั้งสำหรับชุดควบคุมภายนอก ปกติแล้วชุดควบคุมภายนอกจะถูกติดตั้งในกล่องกันน้ำซึงวางอยู่ใต้rack ดังนั้นควรตรวจสอบการกันน้ำให้ดีว่า ไม่มีจุดใดรั่วซึมได้ หันด้านให้ถูกทางด้วยนะครับพยายามให้หลบน้ำมากที่สุด

กล่องกันน้ำสำหรับชุดควบคุมภายนอกต้องวางหลบน้ำให้มากที่สุด

กล่องกันน้ำสำหรับชุดควบคุมภายนอกต้องวางหลบน้ำให้มากที่สุด

หากวิ่งๆไป แล้วฝนตกหนัก ลุยฝนไป เมื่อถึงบ้านก่อนเก็บ ควรปิดสวิทช์ แล้วใช้ลมเป่าให้แรงนะครับ เช็ดให้แห้งก่อนเก็บ โดยเฉพาะตามตะเข็บของแบตเตอรี่และชุดควบคุม
หากต้องการใช้จักรยานไฟฟ้ากลางสายฝนประจำ ลองดูวิธีการโมเพื่อให้จักรยานไฟฟ้าสามารถลุยฝนได้อย่างมั่นใจมากขึ้น http://www.youtube.com/watch?v=2Cl96QyfAOw เขาจะแนะนำเทคนิคในการใช้พลาสติก ปิดชุดคันเร่ง การใช้ยางซิลิโคนอุดตามจุดต่างๆ ที่น้ำอาจเข้าได้
หากจักรยานไฟฟ้าตกน้ำ ควรรีบปิดสวิทช์ แล้วยกจักรยานให้พ้นน้ำวางจักรยานตะแคงเอาด้านที่ชุดควบคุมลงราบกับพื้น เพื่อให้น้ำไหลออก จากนั้นให้ถอดชุดควบคุม และแยกส่วนแบตเตอรี่ออก เอาไดน์เป่าผมเป่าให้แห้งเมื่อแน่ใจว่าแห้งจริงๆ ถึงประกอบกลับเข้าไปห้ามเปิดสวิทช์ไฟขณะที่ยังเปียกอยู่ จะทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสียหายได้
หากท่านที่ใช้จักรยานไฟฟ้าประจำ และต้องการหลบฝนอุปกรณ์เสริมร่มกันฝนกันแดด ที่ช่วยให้ท่านไม่ต้องเปียกโชกในการขี่จักรยานกลางสายฝน ก็สามารถใช้หลังคากันฝนแบบนี้ได้เช่นกัน

ชุดหลังคาหลบฝนหลบแดด สินค้าของ ebikr.com

ชุดหลังคาหลบฝนหลบแดด สินค้าของ ebikr.com