โครงงานเจ๋งๆ จากเด็กวิศวฯจุฬา ยานยนต์ขนาดเล็กที่ใช้พลังงานคนและไฟฟ้า

เรียบเรียงจาก วารสารช่างพูด วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฉบับ กค-สค 2555

ebikr.com ได้มีโอกาสนำผลิตภัณฑ์ของเรา ช่วยในการทำโครงงานดีๆ อีกโครงงาน ลองมาชมผลงานนะครับ โครงงานนี้เป็นปริญญานิพนธ์ปี 2012 วิศวฯจุฬา ADME โดยนิสิต ฟูจิ งามบรรจง นักศึกษาชั้นปี 4 วิศวฯจุฬา

สำหรับปัจจุบันคนก็อยากหาพาหนะส่วนตัวกันมากขึ้น การใช้รถยนต์ทำให้เกิดปัญหาจราจรและมลภาวะ หากมาใช้มอเตอร์ไซค์ก็จะมีขนาดเล็ก หาที่จอดง่าย แต่ก็ขับเคลื่อนสองล้อทำให้การทรงตัวยังไม่ดี จึงมีแนวคิดในการทำโครงการนี้ขึ้น

action เท่ๆ กับรถสวยๆ

action เท่ๆ กับรถสวยๆ

ยานยนต์นี้ ก็ออกแบบให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา นั่งได้คนเดียวสำหรับไปที่ไม่ไกลมาก โครงทำจากอลูมิเนียม เน้นแข็งแรง ทนทาน คุณสมบัติทนการกัดกร่อน สเปคดูแล้ว เจ๋งจริง

ข้อมูลสเปค

ข้อมูลสเปค

ออกแบบใช้ทรงสามล้อ มีน้ำหนักตกลงตรง CG. เมื่อแบตหมดก็ใช้เท้าปั่น มีระบบล็อกความเร็วและเพ็ดอีเล็ก ใช้แบตเตอร์รี่ลิเทียมและมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูง

น้ำหนักตกลงที่ CG ของตัวรถ

น้ำหนักตกลงที่ CG ของตัวรถ

ในระหว่างการทำน้องๆ นิสิตได้เจอปัญหาในการประกอบ สร้าง คิด แต่ก็ผ่านพ้นมาได้ด้วยความสามารถ รถของน้องๆ เขาสวยจริงๆครับ และแน่นอนล้อของ Magic Pie 3 สวยและเข้ากับตัวรถเป็นอย่างดี ขอปรบมือให้กับว่าที่วิศวกรเก่งๆของเมืองไทยด้วยนะครับ ebikr.com ขอสนับสนุนโครงงานดีๆ แบบนี้ กับนักศึกษาทุกท่านด้วยนะครับ

สวยชะมัดเลย จักรยานสามล้อคันนี้ ที่สำคัญเด็กไทยทำเองนี่สิ สุดยอด

สวยชะมัดเลย จักรยานสามล้อคันนี้ ที่สำคัญเด็กไทยทำเองนี่สิ สุดยอด