รีเจนเจอเรทีฟ เบรกกิ่ง (Regenearative braking) คืออะไร

เมื่อเกิดสถาวะล้อฉุดเครื่อง (over run) จะเกิดขึ้นเมื่อทำการเบรกหรือลงจากเขา มอเตอร์จะทำหน้าที่เป็นตัวกำเนิดไฟฟ้า (generator) ที่ปั่นไฟกลับเข้าแบตเตอร์รี่ มิฉะนั้นพลังงานจลน์ในการเคลื่อนที่ก็จะเป็นพลังงานสูญเสีย

ถ้าเราขับมอเตอร์ไซต์หรือรถที่ใช้น้ำมันจะสะดวกในเรื่องของการวิ่งระยะ ทางไกลๆ แต่หากว่าเราขับขี่ในเมือง เราจะเบรกบ่อยๆ หรือจึ๊กๆ เพราะเนื่องจากรถติด และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้งานรอบต่ำๆประสิทธิภาพของมอเตอร์เกือบเท่ากับ ประสิทธิภาพสูงสุดของมอเตอร์ ลองอ่านเรื่องประสิทธิภาพมอเตอร์ได้ที่นี่ http://blog.ebikr.com/ก่อนเลือกซื้อจักรยานไฟฟ้า-ควรศึกษา-performance-curve-ของตัวมอเตอร์ไฟฟ้าก่อน มอเตอร์ก็จะเปลี่ยนพฤติกรรมมาเป็นตัวกำเนิดไฟฟ้าได้ แม้นวิ่งรอบต่ำๆ

และแน่นอนว่าชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้า the smart pie และ magic pie 3 รีเจนเจอเรทีฟ เบรกกิ่ง ด้วยเช่นกัน และเนื่องจากเป็นฮับมอเตอร์ ข้อดีอีกอย่างคือสามารถช่วยลดระยะทางในการเบรกลงได้

ต้องขอขอบคุณเทคโนโลยีรีเจนเจอเรทีฟ เบรกกิ่ง ที่ทำให้การขับขี่จักรยานไฟฟ้า รถไฟฟ้าในเมืองได้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงขึ้น และเป็นเหตุผลว่าการใช้รถไฟฟ้าหรือจักรยานไฟฟ้าในเมืองถึงได้ประสิทธิภาพสูง

รูปชุดฮับมอเตอร์กับรถไฟฟ้าขนาดเล็ก

รูปชุดฮับมอเตอร์กับรถไฟฟ้าขนาดเล็ก