เมื่อผู้ผลิตรถยนต์หันมาสร้างจักรยานไฟฟ้า

เรียบเรียงจาก http://www.electricbike.com/auto/ สงวนสิทธิ์เพื่ออ่านประกอบความรู้เท่านั้น

เราอาจจะเคยได้เห็นค่ายรถต่างๆ ทำจักรยานไฟฟ้าต้นแบบกันมาบ้างแล้ว แต่ความท้าทายคือ เขาจะผลิตมันในเชิงอุตสาหกรรมอย่างไร เมื่อไร

เราจะนำเสนอจักรยานไฟฟ้า สิบอันดับที่สร้างจาก ผู้ผลิตรถยนต์  ในบางรุ่นเป็นรุ่นสั่งทำพิเศษ ยิ่งลำดับเลขมาก โอกาสขายเป็นเชิงอุตสาหกรรมน้อย อาจจะเข้าสู่ตลาดแบบขายมากๆ ได้ยาก

อันดับ 9 จักรยานไฟฟ้า ปอร์เช

(โอกาส 15% ในการผลิตจริง) ปอร์เช่ ทำจักรยานไฟฟ้าแบบง่ายๆ แบบติดตั้งชุดฮับมอเตอร์ไฟฟ้า และปอร์เช่เน้นไปในเรื่องของจักรยานแบบธรรมดา มากกว่าจักรยานไฟฟ้า และเลือกใช้มอเตอร์ 250W ขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น  แถมยังมีที่ยึดไอโฟนอีกด้วย

จักรยานไฟฟ้าปอร์เช

จักรยานไฟฟ้าปอร์เช

อันดับ 8 จักรยานไฟฟ้าเล็กซัส
(โอกาส 20% ในการผลิตจริง) ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ 250W เหมือนกับจักรยานไฟฟ้าฟอร์ด ใช้แบตเตอร์รี่ 24V 25.9AH และทางเล็กซัส ยังไม่มีแผนในการผลิตจริง

จักรยานไฟฟ้าเล็กซัส

จักรยานไฟฟ้าเล็กซัส

อันดับ 7 จักรยานไฟฟ้า ฮอนด้า สเต็ป
(โอกาส 35% ในการผลิตจริง) ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนของฮอนด้ารุ่น แร๊ทคูน ที่เป็นมอเตอร์ขับกลาง แบตเตอรี่ขนาด 24V 10Ah ยึดติดเหนือมอเตอร์ สามารถพับได้ ใส่หลังรถ ฮอนด้าทำเพื่อการทดสอบเพียงจำนวนเล็กน้อยเพื่อตลาดในประเทศญี่ปุ่น หมายเหตุจากผู้เขียน และจริงๆ แล้วตอนนี้ ทางฮอนด้าก็ได้ออกจักรยานไฟฟ้าฮอนด้าเชิงพาณิชย์แล้ว

จักรยานไฟฟ้าฮอนด้า

จักรยานไฟฟ้าฮอนด้า

อันดับ 6 จักรยานไฟฟ้าโตโยต้า /ยามาฮ่า
(โอกาส 60% ในการผลิตจริง)ไม่มีข้อมูลอะไรมากมายกับความร่วมมือเรื่องจักรยานไฟฟ้าของโตโยต้าและยามาฮ่า มีแต่รูปต้นแบบรั่วในปี 2011 ใช้สายพานขับเคลื่อนกับล้อขนาด 20” ทรงนำสมัยอนาคต

จักรยานไฟฟ้าโตโยต้า

จักรยานไฟฟ้าโตโยต้า

อันดับ 5 โฟล์ค Bik.e
(โอกาส 80% ในการผลิตจริง) จักรยานไฟฟ้านี้ ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 และมันก็เยี่ยมมากที่จะนำมาสู่ท้องตลาด เป็นจักรยานพับได้ที่เอาใส่ท้ายรถโฟล์คได้ เป็นจักรยานพับได้ที่ไม่มีใครเหมือน และเป็นจักรยานพับได้แบบไม่มีที่ปั่น และทำให้โฟลค์มีปัญหาทางด้านกฎหมาย เนื่องจากฝ่ายกฎหมายตีว่ามันเป็นมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่จักรยานไฟฟ้า ทนายของทางโฟล์คกำลังแก้ปัญหานี้อยู่ และคนของโฟล์คก็บอกว่ามันน่าจะสำเร็จ

จักรยานไฟฟ้าโฟล์ค

จักรยานไฟฟ้าโฟล์ค

อันดับ 4 จักรยานไฟฟ้า ออร์ดี้
(โอกาส 85% ในการผลิตจริง) เป็นหนึ่งในจักรยานไฟฟ้าที่เจ๋งๆที่ถูกสร้างขึ้นมา ด้วยตัวถังไฟเบอร์ทั้งคัน ใช้มอเตอร์รุ่นคลีนโมบาย กำลังขนาด 2500 วัตต์ มีจอแสดงผลแบบดิจิตอลด้วยมือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอย ในโหมดวิลลี่ สามารรถแนะนำในการเล่นท่าจักรยานผาดโผนได้ ออร์ดี้ใช้นักออกแบบมือเยี่ยมในการออกแบบ และเตรียมใช้กลยุทธ์ยานยนต์ไฟฟ้า E-tron ในยุโรป อเมริกา และจีน ออร์ดี้ใช้ความพยายามอย่างมากในการให้จักรยานไฟฟ้านี้ออกสู่สาธารณชนให้สนใจ และก็เป็นไปอย่างได้ผล สำหรับออร์ดี้ แทบไม่มีจักรยานไฟฟ้ารุ่นไหนเลยที่ได้รับความสนใจได้เท่ากับจักรยานไฟฟ้าออร์ดี้
ออร์ดี้ใช้มอเตอร์ขนาด 2500 วัตต์มากกว่าที่อนุญาตให้ใช้ในยุโรป 10 เท่า ซึ่งมันสามารถวิ่งได้ความเร็วถึง 80 กม/ชม ซึ่งในทางการตลาดจริง อาจใช้กำลัง 250 วัตต์

จักรยานไฟฟ้าออร์ดี้

จักรยานไฟฟ้าออร์ดี้

อันดับ 3 จักรยานไฟฟ้า BMW
(โอกาส 95% ในการผลิตจริง) เปิดตัวครั้งแรก จำนวนสองร้อยคัน เพื่อให้นักกีฬาและผู้จัดงานใช้ในงานโอลิมปิค 2012 แต่มีสื่อที่เอาไปใช้ไม่ถูกต้องและทำให้เกิดการบาดเจ็บขึ้น คุณอาจเห็นจักรยานไฟฟ้าแบบนี้ในช่วงคริสมาสต์ปีนี้ ด้วยกำลังมอเตอร์ขนาด 250 วัตต์ ออกแบบให้พับได้เพื่อใช้ในเมือง

จักรยานไฟฟ้า บีเอ็มดับบริว

จักรยานไฟฟ้า บีเอ็มดับบริว

อันดับที่ 2 สมาร์ทจักรยานไฟฟ้า
(โอกาส 99% ในการผลิตจริง) จักรยานไฟฟ้านี้ตั้งราคาไว้แล้ว ประมาณหนึ่งแสนบาท และใช้ชุดติดตั้งของจักรยานไฟฟ้าไบออนเอ๊กซ์ บางท่านบอกว่าอาจทำให้ถูกกว่านี้ได้หากไม่ใช้ชุดติดตั้งของ ไบออนเอ๊กซ์ (จริงๆใช้ของ smart pie และ magic pie 3 ก็ยังไหว ,ผู้เขียน) ในรูปเป็นของ Brabus ใช้มอเตอร์ 350 วัตต์ สมาร์ทจักรยานไฟฟ้าเป็นของ เดมเลอร์ หรือเมอเซเดส นั้นเอง

จักรยานไฟฟ้าสมาร์ท

จักรยานไฟฟ้าสมาร์ท

อันดับ 1 จักรยานไฟฟ้าเมอเซเดส
(โอกาส 100% ในการผลิตจริง)บ้านเรานิยมเรียกเบนซ์มากกว่า เมอเซเดส จริงแล้ว เรื่องของความสวยกับความเจ๋งของรุ่นนี้ธรรมดามาก แต่รุ่นนี้เคยจำหน่ายแล้วในปี 2000 โดยออกแบบให้เป็นจักรยานไฟฟ้าอเนกประสงค์ และในตอนนั้น ก็มียอดขายไม่ดีนัก ราคาประมาณ 96000 บาท

จักรยานไฟฟ้าเมอเซเดส

จักรยานไฟฟ้าเมอเซเดส

สรุป
หน้าตาและความแปลกของจักรยานไฟฟ้า
จักรยานส่วนใหญ่เป็นยังต้นแบบ และยังไม่ได้สู้ตลาดแท้จริง
เมอเซเดซ
จักรยานไฟฟ้าสมาร์ท ดูสวยนำสมัย มากกว่าจักรยานไฟฟ้าเมเซเดซต้นแบบอีก
จักรยานไฟฟ้าที่ถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะ
ส่วนใหญ่จะถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะ เช่นมีที่วางแบตเตอรี่ ยกเว้นจักรยานไฟฟ้าปอร์เช่ เป็นแค่จักรยานธรรมดาติดตั้งชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้า
ขับเคลื่อนกลางคัน
มีเพียงแต่ออร์ดี้และฮอนด้าที่ขับเคลื่อนกลาง
แบ่งตามประเทศ
หกในสิบของผู้ผลิตเป็นยุโรป สามบริษัทเป็นญี่ปุ่น และ หนึ่งบริษัทเป็นของอเมริกา จะสังเกตได้ว่าคนในอเมริกา ยังติดการใช้รถยนต์ แล้วจีนเป็นยังไงจักรยานส่วนใหญ่ผลิตในจีน
สี
จักรยานส่วนใหญ่มีเพียงแค่สีขาว ดำ ส่วนปอร์เช่ใช้สีเขียว ของเมอเซเดซใช้สีเทา
ผู้ขายรถยนต์และจักรยานไฟฟ้า
ผู้ผลิตรถยนต์รนำจักรยานไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดได้ยากเนื่องจาก กระบวนการผลิต ความเชื่อถือ กฎหมาย การตีความกฎหมาย ผู้ผลิตรถยนต์อาจกลัวในเรื่องชื่อเสียงด้วย และหลายๆบริษัทกำลังใช้ความพยายามในการพัฒนาต่อไป
บริษัทผผู้ผลิตยังกลัวในภาพลักษณ์ ว่าไปขายจักรยานไฟฟ้า จริงๆ แล้วเป็นการปรับปรุงภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น แต่ผู้ผลิตรถยนต์ยังใช้เป็นการนำเสนอทางการตลาดมากกว่าจะขายจริง แต่ต้องการเพิ่มยอดขายรถยนต์มากกว่า

อ้างอิง

http://www.electricbike.com/auto/