แบตเตอรี่แบบสำรองไฟ สามารถนำมาใช้กับจักรยานไฟฟ้าได้หรือไม่

มีหลายท่านถามเสมอว่า แบตเตอรี่แบบสำรองไฟ ขนาด 12V 7AH ราคาก้อนละ 350-500 บาท สามารถนำมาใฃ้กับจักรยานไฟฟ้าได้หรือไม่ เนื่องจากว่ามันถูกดี

ผมแนะนำให้อ่านบทความนี้นะครับ http://blog.ebikr.com/แบตเตอร์รี่คืออะไร/ และ http://blog.ebikr.com/ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแบตเตอรี่สำหรับจักรยานไฟฟ้า/ ก่อนนะครับ จะทำให้ท่านเข้าใจพื้นฐานแบตเตอรี่มากยิ่งขึ้น

แบตเตอรี่สำรองไฟ ไม่เหมาะกับการนำมาใช้งานกับจักรยานไฟฟ้านะครับ เพราะค่า C-rate ต่ำมาก จะทำให้อายุการใช้งานสั้นกว่าปกติ ปกติแล้วแบตเตอร์รี่ำสำรองไฟ มีค่า C-rate ที่0.1-0.3 ดังนั้น ค่า C-rate จะเป็นตัวบอกขีดจำกัดสูงสุดการใช้งานแบตเตอร์รี่ เช่น ถ้าแบตเตอร์รี่ชองท่านเป็น 7AH ดังนั้นการจ่ายกระแสสูงสุดจะได้เพียง 0.7-2.1A แบตเตอร์รี่อาจจะจ่ายกระแสมากกว่านี้ ตอนขณะปั่นขึ้นเนินชัน มอเตอร์อาจจะกินไฟมากกว่า 0.7-2.1Aก็ได้ครับ แต่แบตจะเสื่อมไวมาก

เมื่อท่านวิ่งขึ้นเนินชัน แรงดันแบตเตอรี่จะตกลงได้ และนั้นเรียกว่า Vsag เป็นแรงดันที่ตกลงมาเนื่องจากมันทำงานไม่ไหว

นั้นเป็นสาเหตุว่าทำไม แบตเตอรี่ของท่านใช้ได้แค่สามเดือน

ค่ากระแสต่างๆ เราสามารถวัดได้จากเครื่องมือวัด วัตต์มิเตอร์ http://blog.ebikr.com/วัตต์มิเตอร์-กับการวัดประสิทธิภาพแบตเตอร์รี่-ชุดควบคุม-และมอเตอร์จักรยานไฟฟ้า/ เพื่อตรวจสุขภาพของแบตเตอรี่ของท่าน และใช้งานมันให้เหมาะสม

หากท่านมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ และยังอยากใช้แบตเตอร์รี่ตะกั่วกรด แนะนำแบตเตอร์รี่แบบ deep charge หรือ deep cycle http://ebikr.com/store/electric-bike-battery/deep-cycle-battery-12v-7ah/ แบตเตอร์รี่ตะกั่วกรดประเภทนี้จะมีการจัดเรียงแผ่นธาตุตะกั่วใหม่ เพื่อให้จ่ายกระแสได้ดีขี้น ทำให้แบตเตอร์รี่จะมีอายุยืนยาวขึ้นนั้นเอง

ถ้าหากท่าน ใช้งานจักรยานไฟฟ้าอย่างจริงๆ จังๆ ขอแนะนำแบตเตอร์รี่แบบลิเทียมครับ รับรองคุณภาพคุ้มราคา ได้รับการยืนยันแล้วจากผู้ใช้ทั่วโลก แต่หากงบประมาณจำกัดแบตเตอร์รี่ตะกั่วกรดแบบ Deep cycle เป็นทางเลือกอันดับสองครับ

แบตเตอร์รี่แบบ deep cycle

แบตเตอร์รี่แบบ deep cycle