Solution การออกแบบสร้างมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและติดตั้งสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคือมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แบตเตอร์รี่เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน เข้ากับสถานการณ์โลกที่น้ำมันราคาแพงขึ้นๆ เพราะความต้องการของโลกมีสูงขึ้น มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าชาร์จแบตเตอร์รี่ต่อครั้งแค่ 2 บาท วิ่งไปได้ไกล 30km ขึ้นไป มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีส่วนประกอบเช่นเดียวกับจักรยานไฟฟ้าเช่นกัน แต่น้ำหนักของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะหนักกว่าจักรยานไฟฟ้ามาก มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะต้องพิจารณาระยะทางก่อนนำไปใช้งาน เพื่อให้เหมาะกับความจุของแบตเตอร์รี่ที่มีอยู่ เพราะถ้าแบตเตอร์รี่หมดกลางทาง จะต้องเข็นหรือถอดแบตไปชาร์จ ซึ่งจะไม่สะดวกสักเท่าไรนัก ส่วนประกอบของชุดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็เหมือนกับจักรยานไฟฟ้า การเรียนรู้พาหนะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า จึงควรเรียนรู้จากจักรยานไฟฟ้าก่อน มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีจุดเด่นเหนือกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป คือ การบำรุงรักษาต่ำมาก ไม่ต้องเติมน้ำมัน วิ่งเงียบ ออกตัวเร็วแต่ก็มีข้อเสียคือ จะต้องพกชาร์จเจอร์ไว้ในการที่จะวิ่งไกลๆ เกินกว่าความสามารถของแบตเตอร์รี่ และการชาร์จแต่ละครั้งใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง การทำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใช้เอง ไม่ใช่เรื่องยาก ลองอ่านบทความนี้ คุณก็จะสามารถทำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้เช่นกัน

ชุดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประกอบด้วยโครงมอเตอร์ไซค์สองล้อและส่วนประกอบอื่นๆ ของมอเตอร์ไซค์ แต่ชุดขับเคลื่อนจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอาจจะเป็นมอเตอร์ไซค์ไฮบริดจ์ที่สามารถวิ่งได้ทั้งน้ำมัน และมอเตอร์ก็สามารถทำได้เช่นกัน ชุดติดตั้งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่นอกเหนือจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไป จะประกอบด้วย มอเตอร์ ชุดควบคุม เบรก คันเร่ง เป็นต้น

ส่วนการขับเคลื่อนของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ทางด้านโครงสร้างมอเตอร์ไซค์ ก็เหมือนมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ส่วนขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์แบ่งออกเป็นขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ดุม หรือ hub motor และการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์วางกลางขับผ่านโซ่ หรือ mid drive motor

การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ดุม

ชุดติดตั้งระดับง่ายที่สุดคือการดัดแปลง ชุด magic pie 2 หรือ magic pie 3 กับมอเตอร์ไซค์ของคุณ แต่กำลังจะไม่สูงนัก แค่ 1000W แต่น้ำหนักมอเตอร์ไซค์หนักกว่าจักรยานมาก มอเตอร์จึงควรมีกำลังมากขึ้น ควรเลือกชุดล้อฮับสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ รุ่น PW16D สำหรับแรงดันไฟฟ้า 48V กำลัง 2000W น้ำหนัก 10 Kg ซึ่งสามารถเลือกให้ขับเคลื่อนได้ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง หรือจะขับเคลื่อนสองล้อก็ได้ สำหรับล้อรุ่นนี้มีขนาด 16” หรือ ขนาดประมาณล้อมอเตอร์ไซค์ฟีโน่ นั่นเอง

ล้อรุ่น PW16D สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ล้อรุ่น PW16D สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

 

เมื่อเรามาพิจารณากราฟสมรรถนะมอเตอร์ ผลการทดสอบมอเตอร์จะมีรอบช่วงใช้งานต่อนาที (275-400 rpm) ดังเส้นกราฟสีแดง (n) จะกินกระแส (I) ดังกราฟสีน้ำเงินและมีแรงบิด (P2) ที่เพลาตามเส้นมีฟ้า การที่จะให้มอเตอร์ทำงาน

กราฟสมรรถนะมอเตอร์ PW16D

กราฟสมรรถนะมอเตอร์ PW16D

 

ในลักษณะเช่นนี้ได้ต้องใช้ตัวควบคุมรุ่น BLDC- 0501 เป็นชุดควบคุมมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน BLDC (48V2000W)  มีออปชั่นล็อกความเร็วได้, สามารถเบรคแล้วคืนไฟกลับชาร์จแบตเตอร์รี่ได้ โปรแกรมได้ ! มีให้เลือกแรงดันหลายขนาด 48V ทนกระแสต่อเนื่องได้ถึง  50A ทนกระแสสูงสุดได้ถึง 100A

ชุดควบคุม 48V 2000W

ชุดควบคุม 48V 2000W

 

ซึ่งการใช้งานจะต้องต่อร่วมกับเบรกและคันเร่งด้วยนะครับ และชุดเบรคคันเร่งจะแยกจำหน่ายต่างหาก

คันเร่งแบบบิด

คันเร่งแบบบิด

 

ก้านเบรค พร้อมสวิทช์ไฟฟ้า

ก้านเบรค พร้อมสวิทช์ไฟฟ้า

 

การทำมอเตอร์ไซค์ฟฟ้า แบบขับเคลื่อนด้วยดุมมอเตอร์จะง่าย ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมบูรณ์แบบหรือททำเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไฮบริดจ์ คือวิ่งได้ทั้งน้ำมันและมอเตอร์ สำหรับท่านที่ชอบมอเตอร์ไซค์แบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์กลางเฟรมมอเตอร์ไซค์ หรือเรียกว่า mid drive สามารถเลือกชุดติดตั้งที่เหมาะสมดังต่อไปนี้ได้

 

การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์วางกลาง

ชุดมอเตอร์และชุดควบคุมสามารถเลือกที่มีขนาดใหญ่ได้ แนะนำรุ่น 48V 5KW หรือ 72V 10KW ซึ่งจะต้องเลือกชุดมอเตอร์และชุดควบคุมให้สัมพันธ์กัน ส่วนแบตเตอร์รี่ ลักษณะการต่อชุดอุปกรณ์ควบคุม และมอเตอร์ต่อดังนี้

ไดอะแกรมการต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ไดอะแกรมการต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

 

ชุดมอเตอร์

ชุดมอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน เป็นมอเตอร์ที่มีขนาดเล็ก การดูแลรักษาต่ำมาก เพราะไม่มีส่วนที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมผัสกันเลย จึงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างของชุดมอเตอร์ได้แต่ชุดมอเตอร์รุ่น HPM-5000B เป็นชุดมอเตอร์ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ แต่ผู้ออกแบบก็สามารถเลือกมอเตอร์ที่มีกำลังสูงกว่าเช่น 10KW เป็นต้น ในบางสถานการณ์ที่ผู้ออกแบบใช้แรงดันสูง และกระแสสูงๆ สามารถเลือกมอเตอร์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำได้ด้วยเช่นกัน

ชุดมอเตอร์ขนาด 5KW

ชุดมอเตอร์ขนาด 5KW

 

สำหรับกราฟการตอบสนองความเร็วรอบ กระแส กำลัง ประสิทธิภาพของมอเตอร์ สามารถพิจารณาได้ดังต่อไปนี้

กราฟสมรรถนะมอเตอร์ HPM5000B

กราฟสมรรถนะมอเตอร์ HPM5000B

 

ชุดควบคุม

ชุดควบคุมเป็นส่วนสมองกล ที่ทำหน้าที่ในการรับสัญญาณจากคันเร่งและเบรค เพื่อควบคุมมอเตอร์ ตัวอย่างชุดควบคุมได้แต่ชุดควบคุมรุ่น Model: HPC300 Series — Brushless Motor Controller สามารถเลือกใช้ได้กับมอเตอร์ขนาด 5KW และสามารถเลือกแรงดันไฟฟ้าได้หลายช่วง เช่น  48V(~60V)/72V(~90V)/96V(~140V) กระแสสูงสุด ได้แก่ 360A/300A/240A ตามขนาดแรงดันที่ใช้งาน น้ำหนักของชุดควบคุม 2.2Kgs ขนาดมิติ 192x146x77mm สามารถโปรแกรมได้ผ่าน USB ต่อกับชุดฟิวส์ ชุดปั่นไฟกลับแบตเตอร์รี่เมื่อเบรก และเซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ เมื่ออุณหภูมิสูงกว่ากำหนด

ชุดควบคุมมอเตอร์ 5KW

ชุดควบคุมมอเตอร์ 5KW

 

ส่วนประกอบอื่นๆ

ส่วนประกอบอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น คันเร่ง ทั้งแบบเหยียบ แบบคันเร่งมอเตอร์ไซค์ สวิทช์ล็อกความเร็ว

คันเร่งแบบบิด

คันเร่งแบบบิด

 

เบรคพร้อมสวิทช์

เบรคพร้อมสวิทช์

 

การต่ออุปกรณ์พร้อม contactor เพื่อตัดต่อไฟหลัก และชุดสายต่างๆ

การต่ออุปกรณ์พร้อม contactor เพื่อตัดต่อไฟหลัก และชุดสายต่างๆ

 

สายไฟต่อระหว่าง ชุดควบคุมและมอเตอร์

สายไฟต่อระหว่าง ชุดควบคุมและมอเตอร์

 

ชุดสาย usb เพื่อโปรแกรมชุดควบคุมและปรับแต่งค่าต่างๆ

ชุดสาย usb เพื่อโปรแกรมชุดควบคุมและปรับแต่งค่าต่างๆ

 

แบตเตอร์รี่

เทคโนโลยีแบตเตอร์รี่ตะกั่วกรด ยังเป็นที่นิยมเนื่องจากมีราคาไม่แพงนัก ในตลาดจะมีแบตเตอร์รี่รถกอล์ฟ ที่จำหน่ายในราคาไม่แพงมากนัก แต่เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีเก่า แบตเตอร์รี่จะมีน้ำหนักมาก และการจ่ายพลังงานยังไม่มาก ปัจจุบันเทคโนโลยีแบตเตอร์รี่ลิเทียม ได้เข้ามาในท้องตลาดมากขึ้น มีขนาดเล็กลงและจ่ายกระแสได้มากขึ้น

การต่อใช้งานจริง

ตัวอย่างการต่อใช้งานจริง สามารถที่จะเลือกมอเตอร์ได้หลายขนาด ตั้งแต่ 48V- 72V กำลัง ตั้งแต่ 5kW- 10kW ถ้าแรงดันยิ่งมาก พลังงานยิ่งมากจะวิ่งเร็วมากขึ้น ถ้ากำลังยิ่งมากจะออกตัวได้เร็ว และขึ้นเนินชันได้ดี รูปตัวอย่างของการนำชุดมอเตอร์ มาติดตั้งเพื่อขับกลางมีดังต่อไปนี้

ตำแหน่งที่ติดตั้งมอเตอร์

ตำแหน่งที่ติดตั้งมอเตอร์

 

มอเตอร์ไซค์ทรง retro แต่เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไซค์ทรง retro แต่เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

 

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทรงสวยๆ

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทรงสวยๆ

 

มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก

มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก

 

มอเตอร์ไซค์ธรรมดาที่ดัดแปลงมาเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไซค์ธรรมดาที่ดัดแปลงมาเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

 

สรุปส่งท้าย 

ท่านจะเห็นได้ว่า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทำได้ไม่ยาก ขอเพียงใส่ใจรายละเอียด ผู้ที่สนใจก็สามารถทำได้ เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบัน มีอุปกรณ์ให้เลือกมากมาย ขอให้ท่านสนุกสนานและได้รับความรู้จากบทความนี้บ้างนะครับ