ข้อแนะนำสำหรับผู้จะซื้อชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้า

มีชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้าที่จำหน่ายในท้องตลาดมากมายจะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับกระเป๋าเงินของคุณ สิ่งที่คุณจะนำไปติดกับจักรยานของคุณจะมีความคุ้มค่าของเงินหรือความรู้สึกหรือไม่ ชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้าจะช่วยเปลี่ยนจักรยานคันโปรดของคุณให้เป็นจักรยานที่ดีเลิศ บทความนี้แสดงข้อดีข้อเสีย และเปรียบเทียบรุ่นต่างๆที่มีอยู่และนำเสนอข้อแนะนำให้ท่าน

ชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้า ใช่หรือไม่ใช่คำตอบของคุณ?

ข้อดีของชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้าที่มีอยู่เหนือจักรยานไฟฟ้าสำเร็จรูป คือ จักรยานคันโปรดของคุณก็ยังคงใช้งานได้อยู่ร่วมกับข้อดีของชุดมอเตอร์ไฟฟ้า

คุณสามารถแต่งจักรยานแบบใดๆก็ตามให้เป็นจักรยานไฟฟ้าก็ได้ แม้นกระทั่งจักรยานพับได้ จักรยานแบบนอนถีบ (recumbent) ก็สามารถเปลี่ยนเป็นจักรยานไฟฟ้าได้ นั่นหมายความว่าคุณเลือกจักรยานแบบที่คุณต้องการจริงๆกับสมรรถนะที่คุณต้องการจริงๆได้ และเมื่อคุณต้องการเปลี่ยนจักรยานคันใหม่ คุณก็สามารถเปลี่ยนสลับชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้ากับคันใหม่ได้ทันที

จักรยานไฟฟ้าพับได้จากสวิสฯ

จักรยานพับได้ของ eBikr

ชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้า ช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋า จักรยานไฟฟ้าที่ติดตั้งชุดมอเตอร์เองมีประสิทธิภาพสูงกว่าจักรยานไฟฟ้าสำเร็จรูป คุณยังสามารถตัดสินใจเลือกซื้อชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้าคุณภาพดีๆราคาที่ถูกกว่าซื้อจักรยานไฟฟ้าสำเร็จรูปได้ หรือคุณสามารถเลือกจักรยานไฟฟ้าที่ประกอบกับชุดติดตั้งราคาเดียวกันกับจักรยานไฟฟ้าสำเร็จรูปแต่ได้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าจักรยานไฟฟ้าสำเร็จรูป

ถ้าคุณชอบจักรยานไฟฟ้าน้ำหนักเบา คุณสามารถเลือกชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบาได้ตามใจปรารถนาของคุณ โดยการแยกเลือกส่วนประกอบต่างๆที่มีน้ำหนักเบาตามที่คุณต้องการจากชุดประกอบติดตั้งต่างๆ

คุณอาจจะต้องไม่คิดว่าคุณจะมีทักษะที่จะประกอบมันหรือไม่หรือจริงๆแล้วคุณแค่สนใจศึกษาด้านเทคนิค จริงๆแล้วผู้จำหน่ายชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้าส่วนใหญ่ก็จะมีบริการประกอบให้ด้วยเช่นกัน

ชุดคิท ProKit 902

คุณจะต้องพิจารณาอะไรบ้างเมื่อซื้อชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้า

ชุดติดตั้งแต่ละชุดมีความง่ายในการติดตั้งแตกต่างกันสำหรับผู้ที่สนใจติดตั้งด้วยตัวเองควรเลือกชุดติดตั้งที่มีขนาดพอดีกับจักรยานของคุณ เช่น ชุดคิทของ eBikr รุ่น Magic Pie 3 มีความบางเป็นพิเศษ ทำให้สามารถติดตั้งดิสก์เบรกได้ ใส่จานฟรี ได้สูงสุดถึง 8 ชั้น ซึ่งเป็นชุดติดตั้งที่พิเศษเฉพาะ ถ้าเป็นชุดอื่นๆ ก็อาจจำเป็นต้องใช้ฝีมือในการติดตั้งเล็กน้อย

ชุดคิท Magic Pie 2

แม้นว่าจักรยานไฟฟ้าสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะมีขายตามท้องตลาดอยู่แล้ว แต่ชุดติดตั้งจักรยานไฟฟ้าส่วนใหญ่ก็พอดีกับชุดจักรยานมาตรฐานรุ่นต่างๆได้ ส่วนใหญ่ชุดติดตั้งฯก็จะเป็นดุมล้อมอเตอร์ที่มีซี่ลวดรวมกันเป็นชุดล้อ ส่วนประกอบของชุดติดตั้งยังรวมไปถึงชุดคันเร่ง ไม่ว่าจะเป็นแบบกดหรือแบบบิด สำหรับผู้ใช้บางท่านยังต้องการชุดช่วยปั่นไฟฟ้า (Pedelec) ที่เป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับการปั่นของผู้ขับขี่จักรยาน หรือต้องปั่นออกแรงมอเตอร์ถึงทำงานนั้นเอง และชุดเบรคที่ทำหน้าที่ตัดการทำงานของชุดควบคุม

ชุดติดตั้ง Pedal Assist

การติดตั้ง Pedal Assist sensor

คุณควรจะทำบันทึกสำหรับจักรยานที่จะนำมาติดตั้งชุดติดตั้ง คุณควรตรวจสอบขนาดความกว้างของชุดดุมมอเตอร์กับระยะห่างของช่วงความกว้างของล้อจักรยานของคุณ ล้อหลังส่วนใหญ่จะเป็น 135 มม. ส่วนล้อหน้าจะมีความกว้างเป็น 110 มม. กรณีติดตั้งล้อหลังคุณยังต้องตรวจสอบชุดเกียร์ด้วย ว่าชุดเกียร์เข้ากันได้กับเกลียวของชุดดุมมอเตอร์หรือไม่ คุณยังต้องพิจาณาถึงที่ยึดแบตเตอร์รี่ เช่น แร๊คหลัง หรือท่อหรือเสาตำแหน่งต่างๆของจักรยาน

ตัวอย่าง ขนาดความกว้างของล้อหลัง Magic Pie 3 เป็น 135 มม

บทความนี้สงวนสิทธิ์เพื่อการศึกษานั้น © eBikr.com พ.ค. 2555