จักรยานไฟฟ้า สิ่งประดิษฐ์ที่รวมเอาข้อดีของ “รถและจักรยาน” เข้าด้วยกัน

ในเมืองไทย จักรยานไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากปัญหาการจราจร น้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ฯลฯ จักรยานไฟฟ้า นวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาด้านนี้ เราลองมาดูกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

จักรยานไฟฟ้าแบบพับได้ FLY-600

ความสะดวกสบายของรถ

จักรยานไฟฟ้าคืออะไร มันคือสิ่งที่รวมเอาควรสะดวกของรถยนต์กับรวมเอาข้อดีของจักรยานเข้าไว้ด้วยกัน ข้อดีของรถคือไปไหนมาไหนได้รวดเร็ว เหงื่อไม่ออก คงไม่เป็นการสบายนักหากไปถึงที่ทำงานแบบเหงื่อท่วมตัว

จักรยานไฟฟ้าสามารถบรรทุกของหนักได้ เช่น เก้าอี้สำหรับเด็กเล็ก หรือเด็กนั่งซ้อน เสื้อผ้า รองเท้า คอมพิวเตอร์ ของกิน ฯลฯ  หรืออาจจะทำเป็นจักรยานสำหรับบรรทุกของก็ได้เช่นกัน

ขึ้นเนินสูงต่างๆ ในการปั่นจักรยานธรรมดาขึ้นเนินสูงจะต้องใช้แรงมากกว่าปกติ แต่สำหรับจักรยานไฟฟ้าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา

วิ่งทวนลม ในบางพื้นที่ต้องปั่นจักรยานทวนลม การใช้จักรยานไฟฟ้าสามารถช่วยลดแรงไปได้

อากาศร้อนหรืออากาศหนาว  อากาศร้อน เมื่อจักรยานวิ่งจะช่วยระบายความร้อนจากร่างกายไปได้ อาจจะมีเหงื่อบ้างเมื่อไปถึงที่ทำงาน หากอากาศหนาวก็สามารถใช้เป็นการปั่นเพื่อออกกำลังกายให้เหงื่อออกได้ หากฝนตกจักรยานไฟฟ้าสามารถวิ่งกลางสายฝนได้ แต่คุณควรมีชุดกันฝนด้วย ชุดดุมมอเตอร์และชุดแบตเตอร์รี่มีการป้องกันน้ำเข้าระดับหนึ่ง แต่ควรหลีกเลี่ยงการปั่นจักรยานไฟฟ้าลุยน้ำลึก

จักรยานไฟฟ่าช่วยให้หลายๆคนมีความสุขมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้จักรยานไฟฟ้าไปทำงาน เพื่อความสนุกสนาน ก็เหมือนใช้รถยนต์ จักรยานไฟฟ้ายังใช้ออกกำลังกาย ปั่นกับครอบครัวหรือเพื่อน ทำให้ผู้สูงอายุไม่ต้องเหนื่อยมาก ให้ผู้อ่อนแรง สามารถสนุกสนานกับการปั่นจักรยานไฟฟ้าได้ด้วยเช่นกัน

 

ข้อดีของจักรยาน

จักรยานไปไหนมาไหนก็ได้ดังใจ เราอาจวิ่งบนฟุตบาทหรือเส้นทางบนถนนร่วมกันกับรถ ตรอกเล็กซอกซอยต่างๆ ที่ไม่ติดปัญหาจราจร หลายครั้งที่จักรยานไปไหนมาไหนได้เร็วกว่ารถ ขอขอบคุณในความสามารถรอบด้านของจักรยาน ผมแนะนำให้ปั่นจักรยานบนฟุตบาทนะครับ

เส้นทางลัด เราสามารถเลือกเส้นทางได้ผ่าน Google Maps เลือกเส้นทางที่ปลอดภัยและถนนสภาพที่ดี ถนนอาจจะไม่สมบูรณ์แบบในวันนี้แต่ในอานคตหากมีคนใช้มากขึ้นก็จะมีถนนที่ดีขึ้น

ปัญหาที่จอดรถ จักรยานสามารถประหยัดทั้งเวลาทั้งเงินทอง และก็ยังจอดจักรยานไว้ใดก็ได้ เช่น ที่จอดจักรยาน ที่จอดมอเตอร์ไซค์ สามารถล็อกไว้กับอะไรก็ได้ เช่น ต้นไม้ เสา แต่ก็ต้องอย่าให้ไกลหูไกลตามากนัก และไม่ต้องห่วงว่าจะเจอใบสั่ง

ปัญหาการจรจรติดขัด จักรยานสามารถหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดได้ จักรยานสามารถลัดเลาะไปได้ ลืมไปเลยว่ารถติดคืออะไร ไม่ต้องทนทรมานกับรถติด ทำให้คุณหันมามองเห็นคนอื่นที่รถติดและคิดว่านี่แหละที่เราสามารถหลีกหนีมันออกมาได้

สนุกสนานกับการปั่นจักรยานโดยไม่ต้องอุดอู้อยู่ในรถ หากเราสามารถหลีกเลียงที่การจราจรติดขัดมากๆไม่ได้ก็หาหน้ากากกันแก๊สและฝุ่น หรือผ้าปิดจมูก มาใช้ แต่หากเราปั่นข้างนอกที่อากาศดีๆ ก็จะรู้สึกสดชื่นมากกว่านั่งอุดอู้ในรถ รถเมล์ ฯลฯ

มีโอกาสทักทายคนอื่นๆ เราสามารถทักทาย คนใช้จักรยานด้วยกัน เพื่อนบ้าน ฯลฯ การใช้รถยนต์ทำให้เราแยกสังคมออกจากคนอื่นๆ

ได้ออกกำลังกาย การปั่นจักรยานไฟฟ้าช่วยให้ออกกำลังกายดีกว่าการใช้รถเก๋งที่รถติดๆ ถ้าหากเราไม่ใช้รถเก๋งแล้วหันมาใช้จักรยาน จะทำให้เราออกกำลังกายมากขึ้นกว่าการนั่งบนรถนานๆ สำหรับบางคนที่ไม่มีกำลังมากพอที่จะปั่นใช้แรงมากๆ จักรยานไฟฟ้าช่วยให้ทำให้ออกกำลังกายได้โดยร่างกายไม่ต้องหักโหมมาก และยังสามารถทำงานต่อไปโดยไม่อ่อนล้า แต่ในบางครั้งถ้าหากคุณต้องการออกกำลังกายเต็มที่ คุณสามารถปิดระบบไฟฟ้าและใช้เท้าปั่นเหมือนออกกำลังกายปกติได้ ในอดีตชุดเกียร์ที่เพิ่งเข้ามาใหม่ๆในวงการจักรยาน นักปั่นจักรยานคิดว่าการปั่นจักรยานจะต้องปั่นไม่ใช้เกียร์ แต่ในปัจจุบันจักรยานดีๆ ทุกคันใช้เกียร์หมดทุกคัน จักรยานไฟฟ้าก็จะเป็นเช่นนั้น

แล้วทั้งหมดหมายความว่าอะไร

ผมคิดว่าจะทำให้เกิดความเข้าใจจักรยานมากขึ้นถึงประโยชน์ของมัน คุณอาจจะรู้อยู่แล้วว่ามันคืออะไรและสามารถที่จะคุยกับคนอื่นได้ว่าจักรยานไฟฟ้ามันเป็นยังไง

ถ้าคุณใช้จักรยานไฟฟ้ามันหมายถึงคุณประหยัดเงินในกระเป๋า สนุกขึ้น ออกแรงน้องลง ระยะทางมากขึ้น ได้ออกกำลังกายเมื่อต้องการอีกด้วย

ลองมาช่วยกันแชร์นะครับ ว่าคุณคิดอย่างไรบ้างเกี่ยวกับจักรยานไฟฟ้า

 

จากบทความ electricbikereport.com — The Electric Bike: Conveniences of a Car with the Advantages of a Bicycle